มาร์ซินิอัก ยอมรับกับบาเยิร์นว่า เขาตัดสินใจผิดพลาดที่เป่าฟาวล์ก่อนประตูของเดอ ลิกต์

ดราม่าเดือด ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศระหว่าง บาเยิร์น มิวนิค ปะทะ ปารีส แซงต์แฌร์แมง ยังคงเป็นประเด็นร้อนแรงหลังจบเกม เมื่อ มาร์ซินิอัก ผู้ตัดสินชาวโปแลนด์ เขาตัดสินใจผิดพลาดที่เป่าฟาวล์ก่อนประตูของเดอ ลิกต์ จะโหม่งประตูชัยในช่วงท้ายเกม

มาร์ซินิอัก ยอมรับกับบาเยิร์นว่า เขาตัดสินใจผิดพลาด

มาร์ซินิอัก ยอมรับกับบาเยิร์นว่า เขาตัดสินใจผิดพลาดที่เป่าฟาวล์ก่อนประตูของเดอ ลิกต์

แม็กซ์ เอเบิร์ล ผู้อำนวยการกีฬาขอบาเยิร์น มิวนิค เผยกับสื่อของประเทศตนในโซนสัมภาษณ์หลังจบเกมว่า เขาได้พูดคุยกับกรรมการหลักในเกมเลกสองของแชมเปียนส์ลีกนัดรองชนะเลิศกับเรอัล มาดริด และยอมรับว่าเขาตัดสินใจผิดพลาดที่เป่านกหวีดฟาวล์ offside ในจังหวะช่วงทดเวลาบาดเจ็บที่มัตไธจ์ เดอ ลิกต์ต์ ยิงประตูหลังจากเสียงนกหวีดหมดเกม

Szymon Marciniak

ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บของเลกสอง นัดรองชิงแชมเปียนส์ลีก ระหว่าง เรอัล มาดริด กับ บาเยิร์น มิวนิค ผู้ตัดสิน Szymon Marciniak เป่าฟาวล์ว่าล้ำหน้าจากลูกโยนยาวไปยัง มัตไตส์ เดอ ลิคต์

ทั้งที่โดยปกติแล้ว ตั้งแต่มีการใช้ VAR มา ปฏิบัตินั้น เมื่อมีจังหวะลูกโยนยาวแบบนี้ ผู้ตัดสินจะปล่อยให้เกมดำเนินต่อไปก่อน แล้วค่อยมาดูภาพช้าเพื่อตัดสินใจอีกครั้ง

หลังจบเกม Max Eberl ผู้อำนวยการกีฬาของบาเยิร์น ออกมาเปิดเผยว่า ผู้ตัดสินได้ยอมรับกับเขาว่า เป่าฟาวล์ผิดพลาด

เขาเล่าถึงการสนทนากับผู้ตัดสินในโซนผสม ท่ามกลางไมโครโฟนจากสื่อของประเทศของเขา สื่อที่มาร่วมรายงานมี “สกาย สปอร์ต” ซึ่งผู้สื่อข่าวเคอร์รี่ ฮอว์ เผยแพร่ถ้อยแถลงของประธานสโมสรบนโซเชียลมีเดียของเขา เขารับตำแหน่งเพียงสองเดือนที่ผ่านมา และได้รับมอบหมายให้ดูแลส่วนหนึ่งของกระบวนการฟื้นฟูสโมสรหลังจากทูเคิ้ลลาออก ดังนั้นนี่จึงถือเป็นหนึ่งในความขัดแย้งครั้งสำคัญแรกของเขาในตำแหน่ง

หลังจบเกม ผู้ตัดสินเส้นข้างสนามยกธงในจังหวะลูกยาวให้กับผู้เล่นที่ยิงประตูใส่ อันเดรย์ ลูนิน 

หลังจบเกมที่สนามซานติอาโก เบอร์นาเบว ผู้ตัดสินเส้นข้างสนามที่ยกธงในจังหวะลูกยาวให้กับผู้เล่นที่ยิงประตูใส่ อันเดรย์ ลูนิน ผู้รักษาประตูของเรอัล มาดริด ซึ่งได้ยักแขนลงก่อนหลังได้ยินเสียงนกหวีด ได้ใช้เวลาพูดคุยกับสมาชิกทีมเยอรมันอยู่พักหนึ่ง มีสมาชิกจากทีมเยือนหลายคนเข้ามาทวงถามคำอธิบายจากกรรมการผู้ตัดสิน ส่งผลให้เกิดการโต้เถียงกัน

อันเดรย์ ลูนิน

มาร์ซิเนียกเป่าหวีดก่อนจบจังหวะ ทำให้ VAR ไม่สามารถเข้ามาตรวจสอบได้

มาร์ซิเนียกเป่าหวีดก่อนจบจังหวะ ทำให้ VAR ไม่สามารถเข้ามาตรวจสอบได้

ประเด็นคือ เพราะว่า มาร์ซิเนียกเป่าหวีดก่อนจบจังหวะ ทำให้ VAR ไม่สามารถเข้ามาตรวจสอบได้ ผู้รักษาประตูของเรอัลมาดริดก็หยุดเล่นทันทีที่ได้ยินเสียงหวีด ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะแก้ไขข้อผิดพลาด ซึ่งตามที่แม็กซ์ เอเบิร์ล บอกไว้ ว่า ผู้ตัดสินยอมรับผิดพลาดและไม่ได้ให้ลูกโทษกับ โฆเซลู มาโต้ ที่ได้รับการแอสซิสต์จาก อันโตนิโอ รือดิเกอร์ จนทำให้เกมจบลงอย่างขาดลอยในนาทีที่ 91

คำถามที่พบบ่อย

มาร์ซินิอัก หรือ Szymon Marciniak เป็นผู้ตัดสินฟุตบอลชาวโปแลนด์ วัย 41 ปี  ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้ตัดสินที่ดีที่สุดของยุโรป เขามีประสบการณ์ยาวนานในวงการฟุตบอล  เคยตัดสินเกมสำคัญๆ มาแล้วมากมาย

ในวงการลูกหนัง “เป่าฟาวล์” หมายถึงการที่ผู้ตัดสินเป่าสัญญาณหยุดการแข่งขันเพื่อลงโทษผู้เล่นที่ทำผิดกติกา เปรียบเสมือนใบแดงให้เหล่านักเตะที่เล่นนอกเกม

VAR ย่อมาจาก “Video Assistant Referee” เปรียบเสมือนกรรมการตาเหยินคอยส่องกล้องดูจังหวะสำคัญในเกม ช่วยให้ผู้ตัดสินตัดสินใจได้เฉียบคมยิ่งขึ้น